Biện pháp thi công lưới địa kỹ thuật

  1. Vận chuyển và lưu kho

Các cuộn lưới được hạ xuống từ xe vận chuyển và được tâp kết tại bãi

Lưới địa kỹ thuật có thể được cuộn trên các lõi có độ cứng nhất định tránh cho lưới bị dập gãy hay các hư hỏng khác. Các cuộn có thể được bao gói bằng các loại màng plastic để bảo vệ lưới địa kỹ thuật không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, bốc xếp dỡ, và có nhãn sản phẩm rõ ràng trên mỗi cuộn. Nhãn tối thiểu ghi rõ tên nhà sản xuất, tên sản phẩm và mã số cuộn.

Khi vận chuyển, bốc xếp dỡ lưới địa kỹ thuật từ vị trí này qua vị trí khác, cần lưu ý không làm hư hại đến bao gói, nhãn, lõi hay chính lưới địa kỹ thuật.

Nếu lưới địa kỹ thuật cần bảo quản trong thời gian dài, điều kiện bảo quản phải đảm bảo không gây hư hỏng, xuống cấp của lưới địa kỹ thuật, bao gói, nhãn và lõi cuộn. Điều kiện bảo quản này có thể đạt được bằng cách kê cao cuộn trên nền phẳng, đủ cứng và có mái che để tránh tác động của tia tử ngoại cũng như các hóa chất ăn mòn mạnh (axit, bazơ) hay nguồn nhiệt hoặc các tia lửa hàn.

  1. Chuẩn bị bề mặt

Phần nền trải lưới địa kỹ thuật phải được chuẩn bị kỹ, làm phẳng và loại bỏ các vật sắc nhọn, các vật nhô lên (như rễ cây, tảng đá sắc, v.v) mà có thể làm hư hỏng lưới địa kỹ thuật.

Phần nền đất phải được thi công theo đúng thiết kế (vật liệu, hệ số chặt, cao độ thiết kế, v.v) và theo hướng dẫn của kỹ sư hiện trường. Phần nền đất phải được lu đầm trước khi trải lưới địa kỹ thuật và đổ đất chèn.

Bảo đảm bề mặt đường trước khi thi công phải khô ráo, sạch và không bụi bẩn ( Khi thi công làm đường Asphalt )

Không thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh khi trời mưa. Bề mặt đường nếu ẩm ướt cần được làm khô trước khi thi công . Tránh thi công khi  gặp gió lớn có thể làm cho lớp kết dính không đồng đều.

Lưới địa kỹ thuật phải được thi công với công nhân đã được đào tạo. Máy rải chuyên dụng nên được sử dụng. Tùy vào điều kiện bề mặt, lớp dính bám cần được phun theo tiêu chuẩn trước hay sau quá trình lắp đặt

 

  1. Trải lưới địa

a, Lưới địa cốt sợi thủy tinh

Trước khi trải ta cần phun 1 lớp bám dính lên bề mặt đường.

Nên sử dụng xe chuyên dụng để phun lớp dính bám với tốc độ phù hợp

Quá trình phun phủ cần xem xét đến đến yếu tố môi trường cũng như loại lớp dính bám ở địa phương (nhũ tương asphalt hay nhựa đường nóng) từ đó xác định tỉ lệ phun hợp lý. Lớp dính bám có liên quan chặt chẽ đến việc thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh  cũng như hiệu quả về lâu dài

Tỉ lệ phun lớp dính bám tùy thuộc vào độ nhám bề mặt, nhiệt độ bề mặt,

Trải lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh bằng thiết bị chuyên dụng

Phải trải cuộn lưới địa với bề mặt có lớp kết dính nằm đối mặt với lớp bề mặt đường

Nên bắt đầu trải lưới với tốc độ chậm. Lực căng hai bên mép của cuộn lưới địa khi kéo sẽ giúp hạn chế các nếp nhăn.

Đối với diện tích nhỏ, đo cắt chính xác diện tích lưới địa cần sử dụng và trải bằng tay.

Dùng lu bánh lốp chạy trên lưới để lưới bám dính vào bề mặt .Bề mặt lưới sau khi thi công phải nhẵn và không có nếp gấp.

Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh cần được chồng mí 100-150mm theo chiều cuộn. Bảo đảm rằng đoạn chồng mí được ép chặt theo hướng phủ. Khu vực chồng mí phải được bố trí không trùng với các vết nứt trên mặt đường cũ. Theo chiều khổ, chồng mí tối thiểu 50 mm. Không được để xuất hiện 3 lớp tại khu vực chồng mí. Trong trường hợp này, cắt góc bớt 1 lớp để tồn tại tối đa 2 lớp chồng lên nhau.

Xử lý bề mặt: Trong thời gian phủ lớp Asphalt, các phương tiện thi công chắc chắn phải di chuyển trên lớp lưới địa. Để bảo vệ lưới trước các mối nguy hại do bánh xe gây ra khi di chuyển, rải 2~5 mm lớp đá mi (Hình 8) hoặc hỗn hợp Asphalt nóng khoảng 1 kg/m2 chủ yếu dọc theo vệt đường bánh xe di chuyển.

Kiểm tra độ dính bám

Đợi đến khi dầu của lớp dính bám bốc hơi hoàn toàn. Tiến hành đo độ kết dính của lưới địa lên bề mặt bằng thiết bị đo cầm tay

Sau khi lắp đặt thiết bị vào lưới, kéo lưới lên khoảng 150 mm. Sau đó, ghi lại tải trọng đo được trên máy đo.

Thông thường, tải trọng đo được vào khoảng 10 đến 15 kg hoặc cao hơn , chứng minh được lớp lưới địa bám dính tốt. Trong trường hợp tải trọng đo được thấp hơn 10 kg, không được tiếp tục thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh khi chưa xử lý lại lớp kết dính bề mặt.

b, Lưới địa kỹ thuật PET, PP

Lưới địa kỹ thuật phải được trải theo đúng cao độ và hướng được chỉ định trong bản vẽ thi công hoặc theo hướng dẫn của kỹ sư hiện trường. Cần đặc biệt lưu ý để trải đúng hướng trong trường hợp lưới địa kỹ thuật sử dụng có cường độ chịu kéo hai chiều khác nhau. Lưới địa kỹ thuật được cắt đúng chiều dài thiết kế bằng dao sắc, kéo, v.v.

Sau khi trải lưới địa kỹ thuật, dùng tay kéo phẳng lưới địa kỹ thuật, đảm bảo lưới địa kỹ thuật không bị xếp nếp, căng đều và phẳng. Sau đó, phải neo định vị lưới địa kỹ thuật xuống nền, có thể sử dụng các cọc gỗ, chốt ghim, đổ các đống đất nhỏ để chặn hay neo bằng bao tải đất.

Lưới địa kỹ thuật phải trải với chiều dài liên tục theo hướng chịu lực chính. Không được phép có chồng mép, khâu hoặc nối cơ học trong hướng chịu lực chính.

Các tấm lưới địa kỹ thuật liền kề (ngang với hướng chịu lực chính) được trải sao cho đảm bảo sự che phủ 100% của lưới địa kỹ thuật. Điều này có thể đạt được bằng cách chồng mép 50mm hoặc 2-3 mắt lưới, trừ phi có sự chỉ định khác trong bản vẽ thi công hoặc hướng dẫn khác của kỹ sư hiện trường. Trong trường hợp cần thiết, có thể buộc các mắt của các tấm gần kề bằng sợi HDPE, hay sợi PET

Lưới địa kỹ thuật được trải với số lượng vừa đủ cho việc thi công liên tục, nhằm tránh sự hư hỏng không cần thiết

Chú ý đến những lỗi có thể làm hư hỏng lưới trong quá trình di chuyển, bảo quản để khắc phục kịp thời.

  1. Thi công phủ bề mặt

a, Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy linh

Tiến hành phủ Asphalt lên bề mặt: Lớp phủ cần phải được kiểm soát chất lượng theo quy trình sau:

  • Chỉ phương tiện thi công hoặc trong trường hợp khẩn cấp mới được cho phép di chuyển bên trên lớp lưới địa. Lúc này, phương tiện chỉ được di chuyển thẳng với tốc độ tối đa 10 km/h mà không được rẽ hoặc dừng đột ngột.
  • Lớp mặt trên được thiết kế dày tối thiểu 50mm.
  • Phủ tại khu vực sườn dốc trên 6%, đường cong hoặc khu vực thường chịu lực cắt lớn  kết cấu lớp phủ rất quan trọng, phải được xem xét kỹ khi thiết kế cũng như quá trình thi công.
  • Rải lên bề mặt tại điểm bắt đầu (dài 1~2 m) trước khi xe di chuyển. Xem xét bề mặt được xử lý có phù hợp với máy rải và hướng di chuyển của bánh xe hay không. Nếu không phù hợp, lập tức điều chỉnh.
  • Trong khi xe rải di chuyển trên lớp lưới địa, 2 đội thi công riêng nên đứng 2 bên và di chuyển theo để căn chỉnh lại ngay và bảo đảm không xuất hiện nếp gấp trên lưới.
  • Dừng lại ngay lập tức nếu lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinhbị dịch chuyển hay xuất hiện nếp gấp trong bất cứ trường hợp nào Sau đó cắt bỏ phần nếp  gấp dọc theo biên bánh xe , phủ lại lớp lưới và xử lý lại bề mặt bằng hỗn hợp asphalt.

Sau khi phủ, công tác đầm được tiến hành theo tiêu chuẩn của từng công trình. Trong giai đoạn đầm đầu tiên, máy đầm phải tĩnh, không rung động cho đến khi bề mặt lớp phủ giảm xuống còn 100 ~ 110oC. Lúc này, xe lu nên di chuyển thẳng với tốc độ khoảng 10 km/giờ mà không được dừng hoặc rẽ trên lớp lưới địa. Hỗn hợp bê tông asphalt cần có thời gian để liên kết với lớp lưới địa.

Khi thi công đầm  không nên để xuất hiện bất cứ lực cắt nào truyền lên lớp hỗn hợp asphalt. Trong trường hợp xuất hiện lực cắt, xe lu nên đi chậm lại hoặc đợi cho đến khi lớp hỗn hợp asphalt nguội đi. Sau đó tiếp tục  giai đoạn 2 của công tác đầm.

b, Lưới địa kỹ thuật PET, PP

Đất chèn phải đạt hệ số đầm nén tối thiểu 95%, và đạt +/-2% độ ẩm tối ưu, tuân thủ theo AASHTO T-99. Các lớp đất dính (pha sét) được đầm nén mỗi lớp 150-200mm trong khi các lớp đất hạt (sỏi) được đầm nén từng lớp 225-300mm. Các lớp đất đầm nén có độ dày tối thiểu không nhỏ hơn 150mm.

Các lớp đất chèn phải được đổ, san và đầm nén theo cách thức sao cho không làm thay đổi vị trí hoặc làm biến dạng, xếp nếp lưới địa kỹ thuật đã neo định vị. Tránh không đổ đất chèn tại vị trí mép của tấm lưới địa kỹ thuật rồi san ủi, vì như vậy có thể sẽ đẩy cong lưới địa kỹ thuật.

Cần lưu ý tiến độ đổ đất chèn để đảm bảo các phương tiện thi công không di chuyển trực tiếp trên các lớp lưới địa kỹ thuật vừa trải định vị, mặc dù các phương tiện bánh lốp cao su có thể di chuyển trực tiếp trên lớp lưới địa kỹ thuật với tốc độ nhỏ hơn 16km/giờ theo đường thẳng mà không gây hư hại gì cho lưới địa kỹ thuật. Cần có một lớp đất tối thiểu có độ dày 150mm đổ trên lớp lưới địa kỹ thuật trước khi các phương tiện thi công khác được phép di chuyển bên trên. Xe bánh xích cần tránh di chuyển bên trên lớp này ở mức độ tối thiểu.

Hướng dẫn thi công lưới địa kỹ thuật khi thực hiện đổ đất chèn

  • Các lớp đất đổ chèn cách bề mặt mái trong vòng 1m cần phải được đầm nén bằng các phương tiện/thiết bị hạng nhẹ, trừ phi có sự chấp thuận khác của kỹ sư hiện trường.
  • Nếu cần thiết, có thể phải ốp mái khi đổ đất đầm nén để đạt được hiệu quả đầm nén tối đa ở sát lớp mái taluy.

Thoát nước

  • Các lớp đất phải được san gạt và lu đầm phẳng trước khi kết thúc mỗi ngày làm việc, nhằm tránh không cho nước mưa tạo thành các vũng nhỏ trên bề mặt. Công trường phải được triển khai và quản lý sao cho các nguồn nước được tiêu thoát trong quá trình xây dựng và sau khi kết thúc công trình.
  • Các biện pháp thoát nước nền cần thiết phải được áp dụng như khe thoát nước, hệ thoát nước ngang, hào thoát nước, v.v. theo đúng như bản vẽ thiết kế thi công hoặc theo hướng dẫn của kỹ sư hiện trường nhằm tránh hiện tượng ngấm nước bão hòa trong mọi thời điểm.
  • Nếu trong quá trình thi công lưới địa kỹ thuật có phát hiện các nguồn nước ngầm thì cần phải thực hiện ngay các phương pháp tiêu thoát kịp thời như sử dụng đá cuội, sỏi hay bọc

Ốp mặt bên

  • Thi công đúng kiểu ốp mặt bên mái taluy/tường chắn trọng lực như được chỉ định trong bản vẽ thiết kế thi công. Có thể không cần ốp mặt bên đối với mái có góc 450 hoặc nhỏ hơn. Đối với góc lớn hơn 450, nhất thiết phải có vật liệu ốp mái.
  • Trong trường hợp ốp mái bằng chính vật liệu địa kỹ thuật sử dụng trong phần thân, nhà thầu thi công cần sử dụng các dụng cụ/vật liệu hỗ trợ việc đổ đất neo và đầm nén. Các dụng cụ/vật liệu này có thể là các bao tải đất để lại hiện trường hoặc dụng cụ khuôn sử dụng nhiều lần.
  • Các kiểu ốp mặt bên khác có thể là rọ đá, Ô địa kỹ thuật Neoweb, các khối gạch liên kết, lưới kim loại, v.v.
https://nanotechgroup.vn/wp-content/uploads/2021/05/0001-e1621840310342.jpg